Chuyến đi định mệnh, bé gái 4 tuổi bị bỏng toàn thân vì lọ cồn nướng mực

Vài ngày trước đây, báo chí đưa tin về trường hợp của một bé gái 4 tuổi, trong chuyến đi chơi với gia định trước khi mẹ bé sinh em bé thứ 2, những tưởng đó sẽ là chuyển đi vui vẻ trước khi bà mẹ “nằm ổ”- chị đang mai thai ở tuần 38. Thế mà vì sự bất cẩn của cô nhân viên nhà hàng. Em bé đã trở thành “ngọn đuốc” chỉ bởi lọ cồn nướng mực. 

“Con tôi bốc cháy như một ngọn đuốc”

Sự việc không may này xảy ra vào ngày 11/06 khi gia đình anh Hùng, đưa con gái và vợ mang thai 38 tuần đi du lịch tại bãi biển sầm sơn. Khi đang chạy chơi vui đùa trong nhà hàng, cháu không may bị lọ cồn do cô nhân viên đang nướng mực văng phải khiến cháu bị bỏng nặng.

Sau hơn 1 tháng điều trị tại Viện Bỏng quốc gia, những vết thương của cháu Mai Quế Lâm (4 tuổi, hay còn gọi là bé Kem) đã đỡ được khoảng 4-5 phần. Tuy nhiên vì những vết thương này đang trong quá trình ăn da non nên hết sức ngứa ngáy. Cháu đành phải cắn răng chịu đựng mà không dám gãi.

bỏng do lọ cồn nướng mực, nướng mực
Hình ảnh mới nhất của bé Kem tại Viện Bỏng Quốc gia

bỏng do lọ cồn nướng mực, nướng mực
Bé Kem đang được bố và ông nội thay nhau chăm sóc ngoài Hà Nội.

Ngồi bên cạnh con, anh Mai Văn Hùng (bố cháu Kem) vừa lấy tay xoa lên khắp cơ thể con vừa chia sẻ, vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ngày 11/6, khi đó vợ anh đang mang thai tuần 38 và muốn cả gia đình ra Sầm Sơn chơi một chuyến trước khi đi đẻ. Không ngờ đó lại là chuyến đi định mệnh.

“Khi đến biển Sầm Sơn, con chạy tung tăng khắp khu vui chơi cùng 1 bạn trong đoàn.

Sau khi chơi được một lúc, cháu đi về phía gần nhà hàng, tại đây một có một nữ nhân viên đang nướng mực.

Lúc đó, cô nhân viên này đổ thêm cồn vào chảo lửa, không may lửa bén và cháy theo chai cồn. Bị hoảng cô nhân viên cầm chai cồn tung lên và trúng đúng người con gái tôi đứng cách đó khoảng 3 mét”, anh Hùng kể lại.

Cháu Kem đã rất hoảng sợ liên tục la hết khi bị lửa bén vào người. Anh Hùng lúc đó đã cởi ngay chiếc áo phông đang mặc, chạy lại chùm và ôm lấy người con nhằm dập ngọn lửa đang bùng cháy.

Khi ngọn lửa được dập tắt, bé Kem được đưa vào bệnh viện đa khoa Sầm Sơn sơ cứu, rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Do vết thương quá sâu nên cháu đã bất tỉnh hoàn toàn.

Tại đây, gia đình phải mời bác sĩ tại Viện Bỏng Quốc gia về khám và hội chẩn. Sau đó, các bác sĩ đã quyết định đưa bé Kem ra Hà Nội điều trị bắt đầu từ ngày 13/6 đến nay.

Đang mang bầu mà vợ tôi khóc liên tục vì thương con

Vợ tôi đang mang bầu 38 tuần, lại đón nhận tin con gái bất tỉnh và khó qua khỏi bởi vết bỏng cồn nặng tới 70%. Vợ anh Hùng đã bị sang chấn tâm lý khá trầm trọng.

bỏng do lọ cồn nướng mực, nướng mực
Hình ảnh bé Kem khi mới bị tai nạn thương tâm.
bỏng do lọ cồn nướng mực, nướng mực
Bé Kem trước khi bị tai nạn.

Thế nhưng cũng tạm yên lòng khi mà sau đó vợ tôi sinh hạ một bé gái 2 tuần sau. Cùng lúc đó thì nhận được thông tin từ bác sỹ tình trạng bé Kem đã tốt hẳn lên.

“Khi vợ tôi sinh cháu, bé Kem ở ngoài Hà Nội bắt đầu có dấu hiệu hồi tỉnh và sau đó được các bác sĩ tiến hành ghép da các bộ phận bị tổn thương.

Mỗi lần ghép tôi lại gửi ảnh về cho vợ, nhìn thấy hình của con gái ngoài Hà Nội vợ tôi lại khóc, lúc đó tôi động viên vợ cố gắng vì sức khỏe con đang tốt lên từng ngày”, anh Hùng tâm sự.

Hiện nay sau gần 2 tháng sinh con, sức khỏe vợ anh Hùng đã ổn định, mẹ tốt sữa nên bé gái thứ 2 có tên là Nem cũng phát triển và tăng cân đều.

“Mấy lần vợ tôi bảo ra thăm con, nhưng tôi chưa đồng ý vì ở nhà còn cháu nhỏ và ra đến Hà Nội mẹ con gặp nhau lại quyến luyến khó rời, lúc đó người tội nhất là bé Kem”, anh Hùng nói.

Được biết, ngày mai bé Kem sẽ trải qua lần ghép da thứ 5, sau đó cháu sẽ tiếp tục điều trị 2 tuần nữa là được xuất viện về nhà.

“Khi xuất viện, tôi sẽ cho cháu đi vào lăng Bác, đó là ao ước của cháu bấy lâu nay. Sau đó hai bố con sẽ về nhà và bắt đầu chặng đường tập phục hồi chức năng cho cháu”, anh Hùng nói.

Từ sự việc đau lòng trên, và những bài học cần rút ra. Tuyệt đối không để trẻ lại gần khi sử dụng đồ nướng bằng cồn. 

Anh Huy Anh (Nhân viên một nhà hàng hải sản ở Hà Nội) cho hay, dùng cồn nướng mực, cá, hải sản khô hiện nay rất ít và giảm hẳn so với những năm trước. Nhưng nếu dùng tại nhà hoặc quán hàng vẫn phải cẩn thận.

“Như trường hợp ở trên, gia đình có trẻ nhỏ, tuyệt đối không cho các bé đứng gần chỗ nướng mực dùng cồn hoặc cầm nắm bất cứ dụng cụ gì đựng cồn. Phụ huynh phải giám sát để chỉ rõ cho bé sự nguy hiểm. Bản thân những nhân viên chịu trách nhiệm nướng mực bằng cồn cũng phải thấy được sự nguy hiểm này yêu cầu trẻ em cũng như du khách đứng xa”, anh Huy Anh nói.

Bên cạnh đó, khi dùng cồn nướng mực, cá nếu đổ liên tục, đổ dồn dập hay đổ quá mạnh tay sẽ khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội và gây bỏng. Đó là nguyên nhân khiến cho lửa táp vào da tay dẫn đến nhân viên của nhà hàng có thể vung chai cồn ra vì phản ứng nóng. Cồn sẽ vương vãi ra nền nhà, đồ dùng xung quanh và cơ thể.

“Lúc đó, lửa sẽ táp mạnh vào nơi có cồn kể cả quần áo, cơ thể gây nên những hậu quả khôn lường. Do đó, nguyên tắc là đợi lửa cạn kiệt hẳn mới đổ cồn từng chút vào, không đổ một lần quá tay mà phải chia thành các lần nhỏ để lửa không bùng lên”, anh nói.

Ngoài ra, nơi nướng mực, cá, hải sản khô phải là khu vực kín gió. Tuyệt đối tránh nơi có gió lùa, tắt quạt. Do các yếu tố này có thể hỗ trợ ngọn lửa bùng lên. Chai đựng cồn phải đặt xa vị trí nướng và không đặt sát ngọn lửa tránh bị đổ khiến lửa lan ra sàn nhà hoặc cả phòng.

Khi ngồi nướng mực, nên giữ khoảng cách xa, tuyệt đối không ngồi quá gần và úp mặt sát trên ngọn lửa dễ bị táp gây bỏng mặt.

Với trẻ em, không chỉ là nguy cơ bỏng từ nướng mực mà việc để cồn trong các chai lọ không rõ nhãn mạc hay bố mẹ đặt ở nơi không đúng quy định dễ dẫn đến nhầm lẫn. Không ít trường hợp thương tâm khi trẻ khát nước cầm chai đựng cồn hay chai đựng dầu hỏa uống nhầm phải đi cấp cứu, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Cũng có trường hợp phụ huynh đã nhầm chai cồn với chai đựng nước muối rồi nhỏ vào mũi trẻ. Trước khi dùng nếu không tin tưởng chất lỏng bên trong nện xác minh, có thể bằng cách đưa lên mũi ở khoảng cách xa kiểm tra xem có chính xác là nước muối sinh lý hay không.